search
f
แขวงทางหลวงสิงห์บุรี
Singburi Highway
วิสัยทัศน์ : "บำรุงรักษาทางหลวง ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สวยงาม อย่างยั่งยืน"
หน้าแรก
เกี่ยวกับหน่วยงาน
ประวัติหน่วยงาน
ทำเนียบผู้อำนวยการ
โครงสร้างหน่วยงาน
อัตรากำลัง
ติดต่อเรา
บริการทางหลวง
ข้อมูลทางหลวง
ประเภททางหลวง
ระบบหมายเลขทางหลวง
กฎหมายและระเบียนทางหลวง
พรบ.ทางหลวง
พรบ.ข้อมูลข่าวสาร
สาระสำคัญของ พรบ.
ภาพกิจกรรม
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
การขออนุญาตดำเนินการใดๆ ในเขตทางหลวง
คู่มือการเดินทาง
วิสัยทัศน์ : "บำรุงรักษาทางหลวง ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สวยงาม อย่างยั่งยืน"
หน้าแรก
/
ข้อมูลข่าว : กรมทางหลวง ยันนโยบายคมนาคมไม่ได้สั่งรื้อเกาะกลางทำแบริเออร์
กรมทางหลวง ยันนโยบายคมนาคมไม่ได้สั่งรื้อเกาะกลางทำแบริเออร์
ลงวันที่ 03/11/2562
กรมทางหลวง ยันนโยบายคมนาคมไม่ได้สั่งรื้อเกาะกลางทำแบริเออร์ ให้เริ่มกับโครงการใหม่หรือปรับปรุงเกาะสีเดิมเท่านั้น
ยันช่วยลดความรุนแรงอุบัติเหตุ เปิดรูปแบบเกาะกลางถนน กรมทางหลวงจะใช้แบบผสมผสาน แบริเออร์-แบบยก
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากกรณีมีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวประเด็น “ทล.-ทช. งานเข้ารื้อแบบสร้างทางใหม่
หวั่นผู้ใช้ถนนอันตราย” โดยมีเนื้อหาว่า กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) จะดำเนินการรื้อเกาะกลาง
เพื่อใช้แบริเออร์แปะแผ่นยางพารา (Rubber Fender barrier) นั้น
กรมทางหลวง ขอชี้แจงว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่ได้มีนโยบายให้ทุบรื้อเกาะกลางเดิมที่เป็นแบบเกาะยก เพื่อทำใหม่เป็นแบริเออร์
แต่ได้
สั่งการให้ดำเนินการในโครงการก่อสร้างใหม่
หรือ
ปรับปรุงเกาะสีที่มีอยู่เดิม เท่านั้น
เพราะที่ผ่านมาถนนที่เป็นเกาะสี จะเกิดอุบัติเหตุรถวิ่งข้ามเลนสวนกัน ชนประสานงารุนแรงบ่อยครั้ง
และมีผู้เสียชีวิต ทางหลวงจะดำเนินการนำแท่ง Rubber Fender Barrier มาวางเฉพาะพื้นที่เกาะกลางถนนที่เป็นเกาะสี เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นบนถนนทางหลวง
นอกจากนี้ ถนนที่จะออกแบบใหม่ในปีงบประมาณ 2563 ขนาด 4 ช่องจราจร และ 6 ช่องจราจร จะมีการออกแบบระบบ Rubber Fender Barrier เพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุเช่นกัน
เพราะจากผลการวิจัยพบว่า การใช้แท่ง Concrete Barriers โดยมีแผ่นยางกันกระแทกคลุมแท่งคอนกรีต จะช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุลงได้ไม่น้อยกว่า 30% อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้แบริเออร์
แทนการปรับปรุงเป็นเกาะยก เพราะมีราคาถูกกว่า ทำได้เร็ว ปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง และไม่เกิดการวิ่งข้ามเลนมาชน รูปแบบเกาะกลางที่ทางหลวงจะเลือกใช้กับถนนของทางหลวง
จะใช้เป็นเกาะกลางแบบแบริเออร์เป็นหลัก ซึ่งนิยมใช้กับทางหลวงที่มีความกว้างเขตทางแคบ และเป็นรูปแบบฉนวนกั้นที่ดีที่สุดด้านความปลอดภัย โดยออกแบบให้มีระยะปลอดภัยด้านข้าง (Leteral Clearance)
ระหว่างช่องจราจรกับเกาะกลาง
นายสราวุธ ทรงศิวิไล กล่าวด้วยว่า ยืนยันว่าการใช้เกาะกลางแบบแบริเออร์ เป็นรูปแบบที่มีข้อได้เปรียบด้านความปลอดภัย รองรับความเร็วได้สูงกว่า ค่าก่อสร้างไม่สูง มีความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างมากกว่า
จัดการจราจรได้ดี ใช้เวลาก่อสร้างน้อย เมื่อเทียบกับเกาะยกปลูกหญ้า อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงน้อย ทำให้ช่วยประหยัดเงินค่าก่อสร้างเกาะกลาง และลดค่าบำรุงรักษาเกาะกลางในการตัดหญ้าและรดน้ำต้นไม้
ขณะเดียวกันยังเป็นการใช้พื้นที่ในการเวนคืนอย่างเต็มที่ และที่สำคัญจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน และช่วยให้ชาวสวนยางพาราขายยางพาราได้มากขึ้นด้วย
——————-
ข้อมูลข่าวจาก Facebook กรมทางหลวง
3 พ.ย. 62
'
Copyright © 2017 Department of Highway. All Right Reserved.
Total Visitor: 88,404 Today's Visitor: 358