วิสัยทัศน์ : ขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ ในภารกิจ การบำรุงรักษาทางหลวงอย่างต่อเนื่อง
title
แขวงทางหลวงลพบุรีที่ 2 (ลำนารายณ์)
lopburi2 (Lamnarai) Highways District
การปฎิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดิน
ลงวันที่ 10/07/2566

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวงเปิดเผยว่า กรมทางหลวงพร้อมอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยใหักับประชาชนในการเดินทางตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เรื่องการปฎิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดิน หรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ.2564 โดยเพิ่มเส้นทางให้สามารถใช้ความเร็วจำกัดไม่เกิน 120 กม./ชม. และไม่ต่ำกว่า 100 กม./ชม. ในช่องขวาสุดจำนวน 2 เส้นทาง ทั้งขาเข้าและขาออกรวมระยะทาง 32.600 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายในระยะที่ 4 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2566 เป็นต้นไป ตามประกาศผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดินโดยมีรายละเอียดดังนี้.-

-ทางหลวงหมายเลข 1 ตอน หนองแค-แยกสวนพฤกษศาสตร์พุแค ระหว่าง กม.79+000 - กม.101+600 ขาเข้าและขาออก ระยะทาง 22.600 กิโลเมตร ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี

-ทางหลวงหมายเลข 347 ตอน เทคโนโลยีปทุมธานี - ต่างระดับเชียงรากน้อย ระหว่าง กม.1+000 - กม.11+000 ขาเข้าและขาออกระยะทาง 10.000 กิโลเมตร ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี

ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้เตรียมความพร้อมในการรองรับการใช้อัตราความเร็วใหม่ในช่วงสายทางดังกล่าว โดยการปรับปรุงกายภาพและเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยได้แก่ การเสริมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายข้างทางด้วยกำแพงคอนกรีต (Concrete Barrier) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเนื่องจากการเสียหลักข้ามเกาะกลาง การติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องหมายจราจรต่างๆ รวมถึงป้ายจราจรและป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อสื่อสารการใช้ความเร็วที่เหมาะสมในช่วงถนนและช่องจราจร พร้อมการติดตั้งแถบเตือน Rumble Strip  บอกจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดเขตควบคุมความเร็ว

พร้อมนี้ อธิบดีกรมทางหลวงขอความร่วมมือประชาชนศึกษาข้อมูลเส้นทาง และขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฎิบัติตามกฏจราจร ป้ายเตือน ป้ายแนะนำ อย่างเคร่งครัดเพื่อช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน และหากต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม หรือมีข้อเสนอแนะ สามารถติดต่ได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) และตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชั่วโมง


'