วิสัยทัศน์ (vision)
ขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์
ในภารกิจ การบำรุงรักษาทางอย่างต่อเนื่อง
พันธกิจ (Mission)
- บำรุงรักษาและยกระดับคุณภาพทางหลวงเพื่อพร้อมให้บริการ และสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ใช้ทาง
- ควบคุม กำกับ ดูแลพื้นที่เขตทางอย่างมีระเบียบเรียบร้อยสวยงาม โดยการบังคับใช้กฏหมายและข้อกำหนดต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
- สร้างเสริมและพัฒนาเพิ่มพูนศักยภาพขององค์กรและบุคลากรเพื่อพร้อมในการปฏิบัติภารกิจ ตามแผนยุทธศาสตร์ของกรมทางหลวง
- บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อตอบสนองนโยบายและยุทธศาสตร์ภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ค่านิยม (LOBBURI2)
L : Leader (ผู้นำ) หมายถึง การเป็นหน่วยงานด้านการบำรุงรักษาทางหลวงในระดับแนวหน้า
P : Permanent (ยั่งยืน) หมายถึง คงความเป็นหน่วยงานที่มีเสถียรภาพมั่นคง และถาวรสืบไป
B : Brisk (คล่องตัว) หมายถึง การปฏิบัติภารกิจ ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว คล่องตัว
U : Unity (เอกภาพ) หมายถึง การร่วมมือกันดำเนินภารกิจ และบริหารจัดการภายในเป็นหนึ่งเดียวกัน และคงไว้ซึ่งความสามัคคี
R : Reliable (เชื่อถือได้) หมายถึง ภารกิจที่หน่วยงานดำเนินการเป็นไปตามกฏระเบียบ รูปแบบ และมาตรฐานที่ถูกต้องเชื่อถือได้
I : Ideal (อุดมคติ) หมายถึง มีแนวคิดและเป้าหมายอันดีเลิศ ร่วมกันในการปฏิบัติภารกิจให้สัมฤทธิ์ผล
2 : X (Lopburi2) หมายถึง ทุกความหมายที่กล่าวมา จะมีคุณค่ามากเป็นกำลังที่ 2 ได้ต่อไป
วัฒนธรรม (Culture) " ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมนำองค์กร มุ่่งสู่ความสำเร็จ "
หน้าที่ความรับผิดชอบ (Responsibilities)
คำนึงถึงผู้ใช้ทางหลวงและสังคมโดยรวม โดยให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมทางหลวงที่กล่าวไว้ว่า
" ระบบทางหลวงที่สะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ"